◊ ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา เรียกร้องประชาชนแต่งดำไว้อาลัยประชาธิปไตย

ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา (SAIR) ออกแถลงการณ์เรียกร้องประชาชนใส่ชุดดำ – ปลอกแขนดำ ไว้อาลัยประชาธิปไตย ขณะเดียวกันก็ขอให้ ครป.-พันธมิตรฯ ที่อ้างว่ารักประชาธิปไตย ออกมาต่อต้านเผด็จการด่วน !!!

แถลงการณ์
ประณามเผด็จการทหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ ฆาตกรรมประชาธิปไตย
รวมพลังประชาชนผู้รักประชาธิปไตยแต่งชุดดำ-สวมปลอกแขนดำ ค้านเผด็จการ

ตามที่คณะทหารในนามคณะปฏิรูปการปกครองฯ ภายใต้การนำของ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน ได้ใช้กำลังเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อคืนวันที่ 19 กันยายน และได้ประกาศกฎอัยการศึก รวมถึงประกาศยกเลิกรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ในเวลาต่อมา

ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษาเห็นว่า

1. การกระทำของคณะทหารดังกล่าว เป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยและเป็นพฤติกรรมที่เผด็จการอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการใช้กำลังเข้าล้มล้างรัฐบาลและวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน, การ “ฉีก” รัฐธรรมนูญฉบับที่ประชาชนได้มีส่วนร่วมกันการร่างมากที่สุด, การปิดหูปิดตาประชาชนด้วยการควบคุมสื่ออย่างเบ็ดเสร็จ, รวมไปถึงการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วยการห้ามชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน

2. เราขอประณามคณะทหารดังกล่าว ที่ได้ก่อสถานการณ์ที่ทำให้สังคมไทยถอยหลังเข้าคลองไปสู่ยุคมืดแห่งเผด็จการทหารอีกครั้ง และขอยืนยันว่าจะเราจะทำการคัดค้านคณะเผด็จการทหารดังกล่าวอย่างถึงที่สุด

3. เราขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยร่วมกันใส่ชุดดำหรือปลอกแขนดำ เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่ประชาธิปไตยที่ถูกเผด็จการทหารทำลายไป และเพื่อเป็นการคัดค้านคณะทหารเผด็จการทหารดังกล่าว

4. เราขอประกาศว่า เราจะไม่ให้ความร่วมมือใดๆ และขอให้พี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยโปรดอย่าได้ให้ความร่วมมือใดๆแก่คณะเผด็จการทหารชุดนี้

5. เราขอเรียกร้องให้คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) และพันธมิตรภาคประชาชนซึ่งมักอ้างว่ารักประชาธิปไตยเสมอ ออกมาพิทักษ์ประชาธิปไตยและต่อต้านคณะทหารเผด็จการดังกล่าว
อธิปไตยต้องเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

ศูนย์ข่าวสารกิจกรรมนักศึกษา
Student Activity Information Resource [SAIR.]
20 กันยายน 2549