◊ แม่ทัพภาค4แย้มกลุ่มป่วนใต้ขอเจรจา


แม่ทัพ 4 คนใหม่แย้มกลุ่มป่วนใต้ขอเจรจา นักวิชาการ ‘มอ.’ หนุนเต็มที่ พล.อ.สุรยุทธ์ ยันต้องรอให้มีคณะรัฐมนตรีก่อนกำหนดนโยบาย ส่วนผู้ว่านราฯ แนะให้เลิกค่าเสี่ยงภัย แฉซ้ำรัฐบาลเก่าเล่นเส้นโยกตำแหน่งไม่เป็นธรรม ขณะที่กกร.เร่งออกร่างเขตเศรษฐกิจเฉพาะกิจกันนักลงทุนหนี 3 จังหวัด >>



ประชาไท – เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 ต.ค.2549 ที่ห้องประชุมกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พล.อ.องค์กร ทองประสม ทำพิธีส่งมอบตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 ให้กับ พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ ก่อนไปรับตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก มีหน่วยกำลัง ผู้นำศาสนา ข้าราชการและประชาชนจำนวนมากร่วมแสดงความยินดี
พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.สสส.จชต.) คนใหม่ กล่าวว่า ดีใจที่ผู้บังคับบัญชาไว้วางใจให้มาดำรงตำแหน่งนี้ แต่ตนไม่สามารถแก้ปัญหาเพียงคนเดียว ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนทั้งในพื้นที่และทั่วประเทศ การปฏิบัติงานที่ผ่านมาถือว่าไม่ได้เริ่มจากศูนย์ เพราะทุกฝ่ายดำเนินการตามนโยบายของหน่วยเหนือมาตลอด ซึ่งตนพร้อมจะสานงานต่อ“ส่วนกรณีที่มีการส่งสัญญาณจากฝ่ายตรงข้ามว่า พร้อมจะเจรจาเพื่อนำสันติสุขกลับสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมจะชี้แจงในโอกาสต่อไป เนื่องจากบางเรื่องไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยืนยันว่ามีตัวแทนติดต่อส่งสัญญาณมา เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น โดยเฉพาะการที่รัฐบาลชุดใหม่ประกาศชัดว่าให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” พล.ท.วิโรจน์

พล.อ.องค์กร กล่าวว่า แม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ เคยปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาก่อน เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาความไม่สงบได้แน่นอน

‘สุรยุทธ์’ ยันต้องรอนโยบายรัฐเปิดทางเจรจา

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ขอให้มีคณะรัฐมนตรีก่อนแล้วจะกำหนดนโยบายหลักๆ ขณะนี้ยังไม่อยากพูดอะไรล่วงหน้า เพราะเป็นเรื่องที่ต้องทำงานร่วมกันของคณะรัฐมนตรี หากพูดไปก่อนจะเป็นการสั่งการล่วงหน้าซึ่งไม่ดี
อย่างไรก็ตาม พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก จะต้องดูต่อเนื่องไปแน่นอน เพราะเป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติอยู่แล้ว โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องของความมั่นคง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เชื่อมั่นหรือไม่ว่าสถานการณ์จะทุเลาลง พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า หากจะพูดว่าเชื่อ คงไม่ได้ แต่ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากผู้ใหญ่จำนวนมากที่แสดงความร่วมมือ และแสดงน้ำใจอยากจะเข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นเรื่องบ่งชี้ที่ดีว่าความร่วมมือน่าจะเกิดขึ้นได้

ส่วนแนวโน้มเรื่องการเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ยังเป็นเรื่องที่ต้องรอนโยบาย และคิดว่าอาจจะเร็วเกินไปที่จะพูดในส่วนนี้ อย่างไรก็ตาม มีการประสานเพื่อขอเจรจากับเจ้าหน้าที่รัฐบ้างหรือไม่นั้น ในส่วนของตนยังไม่มีเพราะยังไม่ได้ลงไปลึกขนาดนั้น เพียงแต่พูดคุยกับคนที่รู้จักและร่วมงานกัน และกรณีที่คนในพื้นที่เสนอแนะว่าน่าจะมีการเจรจาก็เป็นเรื่องที่จะต้องหารือกัน ไม่ใช่เรื่องของตนเพียงคนเดียวใต้

นักวิชาการ ‘มอ.’ หนุนเจรจาลับ

ผศ.ดร.บุษบง ชัยเจริญวัฒนะ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เครือข่ายนักวิชาการรัฐศาสตร์ภาคใต้ กล่าวว่า การเจรจาลับเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง รัฐต้องทำให้การใช้อาวุธยุติลงทั้ง 2 ฝ่าย ต้องเจรจาด้วยความแข็งแต่มีความเข้าใจ และต้องแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจควบคู่กัน แม้การเจรจายังไม่เสร็จสิ้นก็ตาม

กกร.เร่งออกร่างเขตเศรษฐกิจเฉพาะกิจช่วยนักลงทุน3จังหวัด

นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ ประธานคณะทำงานพัฒนาเศรษฐกิจ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ขณะที่กำลังร่างขอเสนอต่อรัฐบาล ขอให้จัดตั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส เป็นเขตเศรษฐกิจเฉพาะกิจ โดยจะเร่งดำเนินการให้เสร็จเร็วที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ซึ่งร่างดังกล่าวจะมีประเด็นหลักๆ ได้แก่ การยกเว้นภาษีทั้งภาษีบุคล ภาษีนิติบุคคล รวมทั้งภาษีอื่นๆ ด้วย ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่ง เพื่อมิให้นักลุงทุนหนีออกนอกพื้นที่

ผู้ว่านราฯ แนะเลิกค่าเสี่ยงภัย

นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ยกเลิกค่าเสี่ยงภัยที่มีให้กับข้าราชการพลเรือนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งหมด เนื่องจากเห็นว่าข้าราชการทุกคนมีหน้าที่หลัก คือ ทำงานเพื่อประชาชนอยู่แล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องมีค่าเสี่ยงภัยเพิ่มเติม เพราะการมีค่าเสี่ยงภัยก็ไม่ได้ถือว่าชีวิตข้าราชการในพื้นที่จะปลอดภัยขึ้น

นายประชา กล่าวว่า ค่าเสี่ยงภัยกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งให้ข้าราชการในพื้นที่ เพราะเลือกให้บางหน่วยงานเท่านั้น ส่วนใครที่เห็นว่าเมื่อเป็นข้าราชการแล้วต้องมีค่าเสี่ยงภัย เพราะไม่มั่นใจในชีวิตและทรัพย์สินก็ให้ลาออกไปเลย อยากให้รัฐบาลนำเงินค่าเสี่ยงภัยนั้นมาจ้างเยาวชนที่ว่างงานในพื้นที่ดีกว่า เพราะมีความจำเป็นมากกว่า เป็นการแก้ปัญหาเยาวชนถูกล่อลวงให้ก่อเหตุความไม่สงบ

แฉซ้ำรัฐบาลเก่าเล่นเส้นโยกตำแหน่งข้าราชการ

“รัฐบาลชุดที่ผ่านมาขาดความเป็นธรรม โดยเฉพาะการโยกย้ายตำแหน่งข้าราชการ เพราะมีการยึดหลักเส้นสายและญาติพี่น้อง จึงขอฝากรัฐบาลใหม่ให้เน้นความเป็นธรรมมากที่สุด ทั้งการบริหารประเทศและการดูแลข้าราชการในสังกัด” นายประชากล่าว

นายประชา กล่าวต่อว่า ขอให้แก้ปัญหาปัญหาด้านการศึกษาของเยาวชนในพื้นที่ด้วย โดยให้จัดระบบการศึกษาทางด้านศาสนาเข้ามารวมกับสามัญในโรงเรียนของรัฐบาล จะทำให้รัฐบาลดูแลเด็กและเยาวชนในพื้นที่ได้ง่าย ไม่มีการนำคำสอนทางศาสนาไปบิดเบือนเหมือนปัจจุบัน สภาพการศึกษาที่เป็นอยู่เป็นปัญหาแรกที่ทางภาครัฐควรเข้ามาช่วยเหลือ และแก้ไขระบบที่เป็นอยู่ เพราะปัจจุบันถือเป็นสิ่งแรกที่จะทำให้เยาวชนประพฤติไปในทางที่ผิดและอาจถูกชักจูงง่าย

สั่งรปภ.เข้มช่วงปิดเทอม

พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี กำชับให้เพิ่มความเข้มในการรักษาความปลอดภัย หลังจากมีข่าวว่า กลุ่มก่อความไม่สงบมีเป้าหมายจะก่อเหตุในช่วงที่โรงเรียนปิดเทอม

นายสุพล จันทรประดิษฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนรัก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ความเสียหายของอาคารเรียนที่ถูกคนร้ายลอบวางเพลิงเมื่อไม่กี่วันนี้ว่า มีมูลค่า 12 ล้านบาท และได้เสนอขออนุมัติงบประมาณไปยังสำนักงานพื้นที่การศึกษาเขต 2 เพื่อดำเนินการซ่อมแซมอาคารเรียนให้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

1 thought on “◊ แม่ทัพภาค4แย้มกลุ่มป่วนใต้ขอเจรจา

  1. ถ้ามีการเจรจาจริง แสดงให้เห็นหลายประเด็นคือ
    1.รัฐบาลใหม่ยอมรับสถานะของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน หรือ สภาพของรัฐปัตตานี
    2.การที่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องล้มตายเป็นรายวัน จะทำอย่างไร เมื่อเจรขาแล้วเสร็จ ดำเนินคดี หรือ นิรโทษกรรม
    3.พล.อ.สนธิ เป็นผู้ที่สร้างสถานกาณ์ดังกล่าว ใช่หรือไม่

Comments are closed.